Chế độ ăn sau sinh tốt cho mẹ và bé

0

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm lành mạnh suốt ngày sẽ tối đa hóa năng lượng cho các bà mẹ mới. Nó không chỉ giúp cho mẹ khỏe mạnh mà còn giúp cho chất lượng sữa mẹ tốt mang đến nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe tối ưu của bé. Mách mẹ 11 loại thực phẩm không thể thiếu cho chế độ ăn sau sinh, theo webMD.

chế độ ăn sau sinh
Chế độ ăn sau sinh rất quan trọng giúp mẹ khỏe bé khỏe

Cá hồi

Cá hồi là loại cá béo giàu chất béo DHA rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh của bé. Sữa mẹ có chứa DHA, nhưng nồng độ DHA của sữa mẹ sẽ cao hơn nếu sản phụ ăn nhiều thực phẩm chứa DHA.

Không những thế, DHA trong cá hồi cũng giúp ích cho tâm trạng sản phụ. Các nghiên cứu cho thấy nó đóng vai trò trong việc ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

Theo khuyến cáo của FDA – Cục An toàn thực phẩm Mỹ, phụ nữ cho con bú, phụ nữ có thai trung bình chỉ nên ăn khoảng 3 lạn DHA mỗi tuần vì thủy ngân trong các loại cá béo là khá cao. Nồng độ thủy ngân trong cá hồi thấp. Một số loài cá khác, như cá kiếm hay cá thu, có lượng thủy ngân cao và nên tránh hoàn toàn.

Sữa ít béo

Sữa chua, sữa, pho mát hay các sản phẩm từ sữa là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống sau sinh. Sữa cung cấp vitamin D tăng cường sức khỏe xương. Ngoài việc cung cấp các loại vitamin và protein B, các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn chứa canxi tốt nhất. Nếu đang cho con bú, sữa của mẹ giàu canxi sẽ giúp xương của bé phát triển, vì vậy điều quan trọng là phải ăn đủ canxi cho nhu cầu riêng của mẹ. Nên uống ít nhất ba ly sữa mỗi ngày trong chế độ ăn sau sinh của mẹ.

Thịt bò nạc

Tăng cường năng lượng của sản phụ bằng các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò nạc. Thiếu sắt có thể tiêu hao mức năng lượng của sản phụ, ảnh hưởng đến việc có sức khỏe dẻo dai để lo cho con. Các bà mẹ cho con bú cần ăn thêm protein và vitamin B-12. Thịt bò nạc là một nguồn protein và vitamin B-12 tuyệt vời.

Các loại đậu

Đậu giàu chất sắt, đặc biệt là đậu đen và đậu đỏ, là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn sau sinh của những bà mẹ cho con bú. Các loại đậu là nguồn protein không phải từ động vật và có chất lượng cao.

chế độ ăn sau sinh con
Chế độ ăn sau sinh cần có nhiều đậu để tốt cho mẹ và bé

Việt quất

Các bà mẹ cho con bú nên ăn trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày. Quả việt quất là một sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Loại quả ngon và ngọt này rất giàu vitamin và khoáng chất, cung cấp carbohydrate để giữ mức năng lượng của bạn cao.

Gạo lức

Bạn thấy cơ thể mình to ra và rất buồn, nhưng khoan hãy nghỉ đến cơ thể của mình đã vì trước mắt là lo cho sức khỏe của con. Giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn tạo ra ít sữa hơn và khiến bạn cảm thấy chậm chạp. Gạo lức bổ sung vào chế độ ăn uống sau sinh để giữ mức năng lượng của bạn cao. Các thực phẩm như gạo lức cung cấp cho cơ thể lượng calo cần thiết để tạo ra sữa chất lượng tốt nhất cho con của bạn.

Cam

Cam là một loại thực phẩm tuyệt vời để tăng cường năng lượng. Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác là thực phẩm tuyệt vời cho con bú, vì các bà mẹ cho con bú cần vitamin C hơn so với phụ nữ mang thai. Nhâm nhi nước cam trong ngày sẽ giúp cung cấp vitamin C, và củng cố canxi cho cơ thể.

Trứng

Một quả trứng cho bữa ăn sáng sẽ giúp tăng cường DHA để tăng nồng độ axít béo thiết yếu trong sữa của bạn.

Ngũ cốc

Axit folic rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhưng tầm quan trọng của nó không dừng lại ở đó. Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ mà trẻ cần có để có sức khỏe tốt. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và mì ống giúp cung cấp cho bạn chất xơ và sắt cực mạnh.

Rau lá xanh

Rau lá xanh như rau chân vịt, và bông cải xanh chứa đầy vitamin A, rất tốt cho bạn và con. Những lợi ích không dừng lại ở đó, các loại rau lá xanh còn là một nguồn canxi, vitamin C và sắt. Rau xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim và ít calo nên bạn tha hồ ăn mà không sợ bị mập.

Nước

Các bà mẹ cho con bú đặc biệt có nguy cơ mất năng lượng. Để giữ cho mức năng lượng của bạn và sản xuất sữa, cũng như không mất nước, chế độ ăn sau sinh cần nhiều nước trái cây và sữa. Ngoài ra, nên tránh đồ uống chứa cafein như cà phê hoặc trà. Chỉ nên uống không quá 2-3 cốc mỗi ngày. Caffeine vào sữa mẹ có thể gây khiến bé cáu kỉnh và ngủ kém.

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.