Cách ăn uống để tăng cân

0

Béo phì hiện đang là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thiếu cân cũng gây hại cho sức khỏe chúng ta cũng như béo phì. Vậy cách ăn uống để tăng cân là gì?

Theo một nghiên cứu, thiếu cân tăng 140% nguy cơ tử vong ở nam giới và 100% ở phụ nữ. Thiếu cân cũng có thể làm giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến chứng loãng xương và gãy xương, và gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Những người bị thiếu cân cũng có nhiều khả năng mắc sarcopenia (teo cơ do lão hóa), và có thể có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ.

Cách ăn uống để tăng cân lành mạnh là tuyệt đối tránh dùng thức ăn ngọt vì nó có thể hủy hoại sức khỏe của bạn mặc dù giúp bạn tăng cân. Vì vậy, cần thiết nhất là ăn uống lành mạnh và sống một lối sống lành mạnh tổng thể.

Dưới đây là một số cách ăn uống để tăng cân nhanh mà không gây hại sức khỏe.

Cách ăn uống để tăng cân: Ăn nhiều protein

Các chất dinh dưỡng quan trọng nhất để đạt được trọng lượng khỏe mạnh là protein. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn giàu protein làm tăng lượng calo cho cơ thể hơn là tốt cho cơ bắp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng protein là một con dao hai lưỡi. Nó có thể giúp no để mà giảm đói và giảm thèm ăn đáng kể, nhưng lại rất nhiều calo.

Thức ăn giàu protein bao gồm thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, và các loại hạt.

Cách ăn uống để tăng cân: Ăn thực phẩm giàu carb và chất béo, ít nhất 3 lần một ngày

Tốt nhất ăn nhiều protein, chất béo và tinh bột trong mỗi bữa ăn, gồm thịt, đậu và khoai tây.

Nhiều người cố gắng hạn chế carb hoặc chất béo khi họ đang cố gắng để giảm cân. Đây là một ý tưởng tồi nếu mục tiêu của bạn là tăng cân, bởi vì nó sẽ khiến bạn khó có đủ calo để tăng cân.

Cách ăn uống để tăng cân: Ăn nhiều thực phẩm năng lượng và sử dụng nước chấm và gia vị

Sử dụng nhiều gia vị, nước sốt và gia vị có thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn thực phẩm năng lượng càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số loại thực phẩm năng lượng hoàn hảo để tăng cân:

Các loại quả hạch: Quả hạnh, quả óc chó, hạt macadamia, đậu phộng,…

Trái cây sấy khô: Nho khô, chà là, mận…

Sữa giàu chất béo: Sữa, sữa chua nguyên kem, pho mát, kem.

Chất béo và dầu: Dầu ô liu và dầu bơ.

Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như yến mạch và gạo lứt.

Thịt: thịt gà, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu.

Củ: Khoai tây, khoai lang và khoai mỡ.

Sô cô la đen, bơ, bơ đậu phộng, sữa dừa.

Nhiều loại thực phẩm trong đây giúp bạn no nên đôi khi bạn có thể cần phải ép buộc mình phải tiếp tục ăn ngay cả khi bạn cảm thấy no. Nếu muốn tăng cân thì đừng ăn nhiều rau, vì nhiều rau sẽ giúp bao tử không còn chỗ trống cho thực phẩm năng lượng.

Chế độ ăn uống để tăng cân là gì? Ăn cả quả tốt hơn, nhưng cố gắng đừng quan trọng nhiều trái cây như chuối.

Nếu kế hoạch tăng cân của bạn không thành, có thể bạn đang mắc một bệnh nào đó. Những nguyên nhân gây nhẹ cân có thể bao gồm:

  • Rối loạn ăn uống
  • Các vấn đề về tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và gây ra mất cân không lành mạnh.
  • Bệnh Celiac: Không dung nạp gluten nghiêm trọng
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường loại 1 có thể dẫn đến mất cân nặng.
  • Ung thư: Các khối u ung thư thường đốt một lượng lớn calo và có thể gây ra mất rất nhiều trọng lượng.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng từ ký sinh trùng, bệnh lao và HIV / AIDS gây thiếu cân nặng.

Vậy là cách ăn uống để tăng cân cũng đơn giản, chúc bạn thành công. Nếu thành công, hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè và người thân nhé!

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.