Những thức ăn bà bầu không nên ăn

0

Nhiều loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé có thể bạn không nhận ra. Hiểu được lý do tại sao nên tránh dùng loại thức ăn nào đó khi mang thai có thể giúp bạn có những lựa chọn lành mạnh cho bạn và thai nhi trong bụng. Dưới đây là những thức ăn bà bầu không nên ăn.

Hải sản nhiều thủy ngân

Hải sản có thể là một nguồn protein, và axit béo omega-3 tuyệt vời giúp thúc đẩy não và mắt bé phát triển. Tuy nhiên, một số loài cá và động vật có vỏ chứa hàm lượng thủy ngân nguy hiểm. Quá nhiều thủy ngân có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé. Nên nhớ cá càng lớn càng nhiều thủy ngân.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) khuyến khích phụ nữ mang thai cần tránh: cá kiếm, cá mập, cá thu và cá kình.

Vậy loại hải sản nào là an toàn? Đó là tôm, cá hồi, cá tra, cá cơm. Với những loại hải sản này, nên giới hạn khoảng 2-3 lạn một tuần đối với phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, lưu ý rằng cá ngừ đóng hộp tương đối an toàn, một số thử nghiệm đã chứng minh rằng mức độ thủy ngân có thể thay đổi trong loại thực phẩm này.

Thủy sản chưa nấu chín hoặc bị nhiễm bệnh

Để tránh vi khuẩn có hại hoặc virus trong hải sản, tránh cá sống và động vật có vỏ. Ví dụ như sushi, sashimi, và hàu sống, sò điệp hoặc sò. Hải sản chưa nấu chín bao gồm cá hồi hun khói…

Nếu bạn ăn cá từ vùng biển địa phương, chú ý đến các khuyến cáo của địa phương – đặc biệt là nếu nguồn nước bị ô nhiễm. Nếu không có khuyến cáo nào thì giới hạn lượng cá từ vùng biển địa phương khoảng 1 lạn một tuần và không ăn các loài cá khác trong tuần đó.

Nấu hải sản đúng cách với nhiệt độ khoảng 145 F (63 C). Cá nên sơ chế thành những miếng nhỏ để tránh chế biến chưa chín bên trong nếu sơ chế quá to và dày. Ngoài ra, nghêu, sò, ốc hến nên mở vỏ ra mớ được gọi là chín.

Thịt, gia cầm và trứng chưa chín

Khi mang thai, bạn có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn. Nấu cho đến khi lòng đỏ trứng và lòng trắng là săn lại. Trứng sống có thể nhiễm vi khuẩn có hại. Tránh các thức ăn làm từ trứng sống hoặc nấu chín một phần.

Các loại thực phẩm chưa tiệt trùng

Nhiều sản phẩm sữa ít chất béo – như sữa tách kem, pho mát và phô mai – có thể là một phần lành mạnh của chế độ ăn uống. Tuy nhiên, sữa chưa tiệt trùng không an toàn vì có thể mắc bệnh do thực phẩm. Tránh các loại pho mát mềm trừ khi chúng được ghi rõ là được tiệt trùng hoặc làm bằng sữa tiệt trùng. Ngoài ra, tránh uống nước chưa được tiệt trùng.

Trái cây và rau chưa rửa

Để loại bỏ các vi khuẩn có hại, rửa kỹ tất cả các loại trái cây tươi và rau quả. Tránh ăn các loại hạt sống vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Hãy chắc chắn nấu hạt chín nếu muốn dùng.

Chất caffeine quá mức

Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Một số nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều caffeine khi mang thai có thể liên quan với tăng nguy cơ sẩy thai.

Do những tác động tiềm ẩn đến sự phát triển của thai nhi, tôi khuyên bạn nên hạn chế lượng caffeine trong chế độ ăn uống – ít hơn 200 mg một ngày trong thời gian mang thai. 237 ml nước cà phê pha chứa khoảng 95 mg caffeine, 237 ml tách trà ủ chứa khoảng 47 mg caffeine và 355 ml nước ngọt chứa khoảng 33 mg caffeine.

Những thức ăn bà bầu không nên ăn
Trà thảo dược là những thức ăn bà bầu không nên uống nếu có cảnh báo của nhà sản xuất

Trà thảo dược

Có rất ít dữ liệu nghiên cứu về tác động của các loại thảo mộc cụ thể lên sự phát triển của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nên tránh uống trà thảo dược khi nhà sản xuất cấm dùng khi có thai.

Rượu

Một loại thức uống không có khả năng làm tổn thương thai nhi, nhưng chưa có quy định về nồng độ rượu bao nhiêu là an toàn trong thời gian mang thai. Vậy nên thai phụ nên tránh uống rượu là tốt nhất.

Các bà mẹ uống rượu có nguy cơ sẩy thai cao hơn và thai chết lưu. Uống quá nhiều rượu trong khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng thai nhi rượu, có thể gây dị tật vùng mặt, các khuyết tật tim và chậm phát triển tâm thần. Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể tác động đến sự phát triển trí não của bé.

Trên đây là những thức ăn bà bầu không nên ăn. Mong rằng các bà bầu cố gắng lưu ý và làm theo để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.